"จอร์จดับเบิ้ลยูบุช"เผยน้องชาย "เจบ บุช" อาจชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐในปี 2559

ข่าวการเมือง Friday October 3, 2014 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แย้มว่า เจบ บุช ผู้เป็นน้องชายวางแผนที่จะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจแน่นอน

“ผมคิดว่า เจบต้องการเป็นประธานาธิบดี และผมก็คิดว่า เขาจะเป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่เสียด้วย" อดีตผู้นำสหรัฐให้สัมภาษณ์กับไบรอัน คิลมีดในรายการ “Fox & Friends" ทางช่องฟ็อกซ์ นิวส์

“เขารู้ดีว่า การเป็นประธานาธิบดีนั้นเป็นอย่างไร เพราะไม่ใช่แค่คนเพียงคนเดียวที่ต้องบริหาร และรับใช้ประเทศ แต่ยังรวมถึงครอบครัวด้วย"

อดีตปธน. บุช เสริมต่อว่า “เขาเห็นตัวอย่างจากพ่อ และพี่ชายของเขามาโดยตลอด" โดยจอร์จ เอช ดับเบิ้ลยู บุช พ่อของเขาก็เคยดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในช่วงปี 2532- 2536

ในระหว่างงานตีกอล์ฟประจำปีที่อดีตผู้นำสหรัฐจัดขึ้นที่เท็กซัสเพื่อเป็นเกียรติแก่ทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บนั้น บุชเปิดเผยว่า น้องชายของเขาอาจจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2559

“น้องชายผมเป็นคนมีน้ำใจมาก และตอนนี้เขาก็กำลังตัดสินใจอยู่" บุชกล่าว พร้อมเสริมว่า น้องชายของเขาไม่อยากถูกกดดันในเรื่องนี้มากนัก

เจบ บุช วัย 61 ปี เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการรัฐฟลอริด้าตั้งแต่ปี 2542-2550 และเขายังเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันเพียงคนเดียวที่อยู่ครบวาระ 2 สมัยเต็ม (สมัยละ 4 ปี) แม้ว่าเพื่อนสมาชิกพรรคจำนวนมากได้เรียกร้องให้เขาลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐในปี 2559 แต่เขาก็ยังไม่ได้เปิดเผยเจตนารมณ์ใดๆเพิ่มเติม

ปัจจุบัน ตัวเก็งผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันในปี 2559 ได้แก่ คริส คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ริค เพอร์รี่ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ซึ่งพ่ายแพ้ในรอบคัดเลือกขั้นต้นของรัฐเมื่อปี 2555 รวมถึงแรนด์ พอล วุฒิสมาชิกจากรัฐเคนตัคกี้ และวุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ จากรัฐเท็กซัส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ