สองเกาหลีตกลงเจรจาระดับสูงรอบ 2 อย่างเร็วที่สุดปลายเดือนนี้

ข่าวการเมือง Sunday October 5, 2014 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือตกลงใจที่จะจัดการเจรจาระดับสูงรอบ 2 ร่วมกับเกาหลีใต้ อย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้

ทางกระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ 3 คนได้เดินทางมายังเมืองอินชอนของเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมพิธีปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 17 โดยคณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวประกอบด้วย ฮวาง พยอง โซ รองประธานคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติและผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเมืองแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี รวมถึงโช รยอง แฮ และคิม ยาง กอน เลขาธิการพรรคคนงานเกาหลี

เจ้าหน้าที่ทั้งสามได้หารือกับคณะเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึง คิม ควาน จิน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดี และ รยู คิล แจ รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติ

โดยในระหว่างการหารือร่วมกันนั้น ทางเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือได้ตกลงใจที่จะจัดการเจรจาระดับสูงรอบ 2 ในช่วงปลายเดือนต.ค.หรือต้นเดือนพ.ย.นี้ แล้วแต่ว่าทางเกาหลีใต้จะพร้อมเมื่อใด ส่วนรายละเอียดของการเจรจานั้น จะมีการพูดคุยกันระหว่างคณะทำงานของทั้งสองเกาหลีต่อไป

คณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกล่าวว่า “การเจรจารอบ 2" แสดงให้เห็นว่าทางเกาหลีเหนือปรารถนาที่จะเดินหน้าการเจรจาระหว่างสองเกาหลีต่อไป

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือจัดการเจรจาระดับสูงรอบ 2 หลังจากที่ได้มีการเจรจาระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงไปเมื่อกลางเดือนก.พ.ปีนี้ ซึ่งถือเป็นการเจรจาระดับสูงครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีพัก กึน ฮเย เข้ารับตำแหน่งในเดือนก.พ.2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ