(เพิ่มเติม) รัฐบาลฮ่องกงระงับเจรจากับนักศึกษา หลังผู้ประท้วงเปิดตัวแผนอารยะขัดขืนรอบใหม่

ข่าวการเมือง Thursday October 9, 2014 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงประกาศระงับการเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับตัวแทนนักศึกษาที่เข้าร่วมกลุ่ม “ยึดครองเซนทรัลด้วยความรักและสันติภาพ" (Occupy Central With Love and Peace: OCLP) ซึ่งเดิมจะจัดขึ้นในบ่ายวันศุกร์นี้

แคร์รี่ แลม เลขาธิการของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้เปิดเผยในงานแถลงข่าวโดยระบุว่า รัฐบาลประกาศระงับการเจรจาดังกล่าว หลังจากที่กลุ่มนักศึกษา OCLP ได้เปิดตัวแผนดำเนินการแบบอารยะขัดขืนรอบใหม่ในบ่ายวันนี้ ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ส่งผลกระทบต่อการเจรจาร่วมกัน

กลุ่มผู้ประท้วงหลัก 3 กลุ่มได้ประกาศการเคลื่อนไหวรอบใหม่ภายใต้แคมเปญยึดพื้นที่หลายแห่งในใจกลางเมืองฮ่องกง ก่อนที่การเจรจาหารือระหว่างรัฐบาลฮ่องกงกับกลุ่มนักศึกษาผู้ประท้วงจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้

อีวอนน์ เหลียง โฆษกของสมาพันธ์นักศึกษาฮ่องกงเผยว่า กลุ่มผู้ประท้วงกำลังพิจารณาแผนการขยายพื้นที่ปักหลักออกจากท้องถนนเส้นต่างๆ โดยระบุว่า "เราแค่ต้องการจะขยายแนวหน้าในสนามรบ"

ทั้งนี้ สมาพันธ์นักศึกษา และกลุ่มนักเรียน Scholarism และกลุ่มเคลื่อนไหว OCLP เปิดเผยว่า พวกเขาจะประกาศ "คลื่นลูกใหม่แห่งแนวทางอารยะขัดขืน" ในวันนี้ อีกทั้งแถลงการณ์ของกลุ่มผู้ประท้วงยังระบุว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนประชาธิปไตยก็จะปรากฏตัวในกิจกรรมเปิดตัวดังกล่าวด้วย

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รัฐบาลของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะจัดการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับตัวแทนนักศึกษากลุ่ม Occupy Central ในช่วงบ่ายวันศุกร์นี้ โดยนายหลิว กวงหัว ปลัดกระทรวงกิจการรัฐธรรมนูญของฮ่องกงกล่าวว่า ในการประชุมวันศุกร์นี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือใน 2 ประเด็น ได้แก่ หลักพื้นฐานรัฐธรรมนูญในการพัฒนารัฐธรรมนูญ และตัวบทกฎหมายในการพัฒนารัฐธรรมนูญ โดยแต่ละฝ่ายสามารถส่งสมาชิก 5 รายเข้าร่วมการประชุมครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ