ยอดผู้เสียชีวิตระหว่างการสู้รบในเมืองโคบานีของซีเรียพุ่งทะลุ 500 รายแล้ว

ข่าวการเมือง Sunday October 12, 2014 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) รายงานว่า การปะทะกันระหว่างกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มนักรบชาวเคิร์ด (YPG) ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้คร่าชีวิตนักรบไปแล้วอย่างน้อย 554 ราย รวมถึงพลเมืองจำนวนหนึ่ง ซึ่งถูกสังหารในเมืองโคบานีของชาวเคิร์ดในซีเรีย

SOHR เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าวแบ่งเป็นพลเมืองชาวเคิร์ด 20 ราย กลุ่ม YPG และนักรบในเครือ 226 ราย และกลุ่ม IS อีก 298 ราย พร้อมระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงกว่านี้อีก

ศูนย์สังเกตการณ์ฯยังเปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดใหญ่ขึ้น 2 ครั้งทางตะวันตกเฉียงใต้ของพื้นที่เมื่อวานนี้ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ ในระหว่างการต่อสู้ที่ยังคงดำเนินต่อไปทางตอนใต้ของเมืองโคบานี

ขณะนี้ กลุ่ม IS สามารถยึดพื้นที่ของเมืองโคบานีได้กว่า 40% ขณะที่การสู้รบในหลายพื้นที่ของเมืองเชิงยุทธศาสตร์ติดชายแดนตุกรีแห่งนี้ยังไม่ยุติลง หากยึดเมืองดังกล่าวได้สำเร็จ กลุ่ม IS ก็จะสามารถเชื่อมโยงเมืองอัลรัคคาที่ IS ประกาศเป็นเมืองหลวงเข้ากับเมืองโคบานี เพื่อขยายพื้นที่ออกไปยังบริเวณอื่นๆที่ติดชายแดนตุรกี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลซีเรีย และนักเคลื่อนไหวชาวเคิร์ดได้กล่าวหาว่า ตุรกีให้ความช่วยเหลือกลุ่ม IS ในการเข้ายึดเมืองโคบานี เพราะหวังกำจัดชาวเคิร์ดในพื้นที่ดังกล่าว และหวังสร้างเขตกันชนที่ต้องการมานาน

กลุ่ม IS ได้เข้ายึดหมู่บ้านรอบๆเมืองโคบานีมากกว่า 300 แห่ง และทำให้ประชาชนกว่า 160,000 ต้องอพยพหนีไปยังตุรกีนับตั้งแต่เปิดฉากการโจมตีในวันที่ 16 ก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ