แองโกลา,มาเลเซีย,นิวซีแลนด์,เวเนซูเอลา,สเปนได้รับเลือกเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น

ข่าวการเมือง Friday October 17, 2014 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติระบุว่า ประเทศแองโกลา มาเลเซีย นิวซีแลนด์ เวเนซูเอลา และสเปน ได้รับเลือกเข้าเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2558 แทนประเทศที่หมดวาระ ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย ลักเซมเบิร์ก เกาหลีใต้ และรวันดา

นิวซีแลนด์และสเปนได้รับคะแนนเสียงจากกลุ่มยุโรปตะวันตกและอื่น ๆ (WEOG) ขณะที่แองโกลา มาเลเซีย และเวเนซูเอล่า ได้รับเลือกจากกลุ่มประเทศระดับภูมิภาคแอฟริกา เอเชีย และลาตินอเมริกา

สำหรับสหประชาติมีสมาชิก 193 ประเทศ และประเทศที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกไม่ถาวรนั้น จำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 ซึ่งอยู่ที่ 129 คะแนน โดยในการลงคะแนนรอบแรก นิวซีแลนด์ได้คะแนนโหวต 145 คะแนน แองโกลา 190 คะแนน มาเลเซีย 187 คะแนน และเวเนซูเอล่า 181 คะแนน ส่วนสเปนและตุรกี ซึ่งเป็นประเทศจากกลุ่ม WEOG มีคะแนนโหวตไม่ถึง 2 ใน 3 ในรอบแรก สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจึงเปิดการลงคะแนนรอบต่อไป และสเปนได้คะแนนเสียง 132 คะแนน ขณะที่คะแนนของตุรกีอยู่ที่ 60 คะแนน

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงประกอบด้วยสมาชิกถาวร 5 ประเทศ คือ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และสมาชิกไม่ถาวร 10 ประเทศ ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ