ผู้ว่าการฮ่องกงเผยรัฐบาลจีนพร้อมสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงอย่างเต็มที่

ข่าวการเมือง Monday October 20, 2014 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลกลางจีนนั้นมีความตระหนักต่อสถานการณ์ในฮ่องกงเป็นอย่างดี และได้แสดงความเชื่อมั่นในตัวผู้ว่าฯและรัฐบาลฮ่องกงในการรับมือกับกลุ่ม Occupy Central

นายเหลียง ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า รัฐบาลจีนได้แสดงความกังวลในประเด็นฮ่องกงอย่างเปิดเผย และรับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี รวมถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการประท้วง

ผู้ว่าการฮ่องกงกล่าวว่า กลุ่ม Occupy Central นั้นไม่ได้เป็นการเคลื่อนไหวภายในประเทศทั้งหมด เนื่องจากมีปัจจัยจากต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง พร้อมกับกล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าการเมืองฮ่องกงมีส่วนเกี่ยวข้องกับประชาชนหรือองค์กรนอกเขตฮ่องกงมาเป็นเวลาอันยาวนาน นี่ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว รวมถึงเหตุการณ์นี้ด้วย"

เขาเผยว่า ไม่มีใครสามารถควบคุมการประท้วงได้ เนื่องจากขณะนี้การประท้วงเริ่มเหนืออำนาจควบคุมของเหล่าผู้จัดการเดินขบวน

"ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มเหนืออำนาจควบคุมของกลุ่มคนที่ได้ริเริ่มขึ้น หรือแม้แต่กลุ่มผู้วางแผนหรือกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว เห็นได้ว่าพวกเขายังคงเขียนบทความต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หรือปรากฎตัวตามสถานที่ที่ถูกยึด และพูดคุยกับประชาชนในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่นาน แต่พวกเขาไม่สามารถยุติการเคลื่อนไหวนี้ได้ ซึ่งนับเป็นความวิตกครั้งใหญ่"

นายเหลียงเปิดเผยว่า รัฐบาลจำเป็นต้องใช้เวลาในการหาทางออกสู่ปัญหาดังกล่าว โดยเขาต้องการยุติสถานการณ์อย่างสันติและมีความหมาย พร้อมเสริมว่าฮ่องกงโชคดีที่รัฐบาลจีนมีความเชื่อมั่นและให้การสนับสนุนตัวเขาและรัฐบาลฮ่องกง

ในส่วนของอนาคตนั้น ผู้ว่าการฮ่องกงเผยว่า เขามีความรับผิดชอบในการมอบสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไปในฮ่องกงในปี 2560 ตามหลักกฎหมายพื้นฐาน และกำลังดำเนินงานเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ