(เพิ่มเติม) รัฐบาลฮ่องกงเปิดฉากเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับแกนนำกลุ่มผู้ประท้วง

ข่าวการเมือง Tuesday October 21, 2014 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงได้จัดการเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับกลุ่มนักศึกษาที่เข้าร่วมการประท้วงในนาม Occupy Central ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้มีผู้แทนจากฝั่งรัฐบาลฮ่องกง 5 ราย และทางกลุ่มนักศึกษา 5 ราย ซึ่งเป็นตัวแทนขององค์กรนักศึกษาที่เข้าร่วมการชุมนุมที่กินเวลาถึง 23 วันแล้วจนถึงขณะนี้

ลีโอนาร์ด เฉิง ประธานมหาวิทยาลัยหลิงหนาน ได้เข้าร่วมการเจรจาซึ่งจัดขึ้นที่ Hong Kong Academy of Medicine เพื่อที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนมุมมองและหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญของฮ่องกง รวมทั้งวิธีการเลือกผู้นำคนใหม่ของฮ่องกงภายใต้แนวทางการเลือกตั้งแบบสากลที่จะจัดขึ้นในปี พ.ศ.2560

แคร์รี่ แลม หัวหน้าครม.ฮ่องกง, ริมสกี เหยิน รมว.ยุติธรรม, เรย์มอนด์ แทม รมว.กิจการรัฐธรรมนูญและแผ่นดินใหญ่ พร้อมผู้ช่วย หลิว กงหวา และเอ็ดเวิร์ด เหยา ผู้อำนวยการสำนักงานผู้ว่าการฯ ได้เข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้ในฐานะตัวแทนรัฐบาลฮ่องกง

ในขณะที่ฝั่งนักศึกษาส่งตัวแทนประกอบด้วย อเล็กซ์ โจว หนึ่งในแกนนำผู้ประท้วง และผู้ช่วยคือ เลสเตอร์ ชุม สมาชิกของสหพันธ์นักศึกษาฮ่องกงอีก 3 ราย ได้แก่ เอสัน ชุง, นาธาน ลอว์, อีวอนน์ เหลียง เป็นปากเสียงให้กับกลุ่มผู้ประท้วงฝั่งนักศึกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ