จีนวางแผนกำหนดวันรัฐธรรมนูญแห่งชาติ มุ่งยกระดับหลักนิติธรรม

ข่าวการเมือง Monday October 27, 2014 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนวางแผนกำหนดให้วันที่ 4 ธ.ค.เป็นวันรัฐธรรมนูญแห่งชาติ ท่ามกลางความพยายามในการยกระดับหลักนิติธรรม

กิจกรรมทั่วประเทศในการส่งเสริมรัฐธรรมนูญจะจัดขึ้นในวันดังกล่าว ตามร่างกฎหมายที่ได้ส่งไปแล้วเพื่ออภิปรายในการประชุมที่จัดขึ้นทุกๆ สองเดือน ของคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งดำเนินการประชุมตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์

สภานิติบัญญัติจีนลงมติยอมรับรัฐธรรมนูญปัจจุบันเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ปี 2525 ซึ่งอ้างอิงจากฉบับก่อนหน้านี้ที่มีการบังคับใช้ในปี 2497

นายหลี่ ชีชี ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติของ NPC กล่าวว่า จุดประสงค์ในการเสนอการกำหนดวันรัฐธรรมนูญ คือเพื่อเพิ่มความตระหนกรู้ทางสังคมของรัฐธรรมนูญ ส่งเสริมเรื่องเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ และการนำไปปฏิบัติให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

ในการประชุมใหญ่รอบที่ 4 ของการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ประจำปี ครั้งที่ 18 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว CPC ให้คำมั่นว่าจะพัฒนาระบบกฎหมายตามแบบสังคมนิยมด้วยลักษณะแบบจีน ซึ่งยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

แถลงการณ์หลังการประชุมระบุว่า "ในการตระหนักถึงหลักนิติธรรม ประเทศควรปกครองตามรัฐธรรมนูญ และด้วยการยึดมั่นในสิ่งนี้ คณะกรรมการประจำของ NPC จึงจำเป็นต้องกำหนดวันรัฐธรรมนูญแห่งชาติผ่านกระบวนการทางด้านนิติบัญญัติ"

ร่างกฎหมายระบุว่า การนำรัฐธรรมนูญไปปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบ เป็นความสำคัญลำดับแรกในการยกระดับหลักนิติธรรม และสร้างประเทศจีนภายใต้ "หลักนิติธรรมแบบสังคมนิยม"

ทั้งนี้ ไม่มีองค์กรหรือบุคคลใดมีอภิสิทธิ์อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ การกระทำทั้งหมดที่เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ต้องได้รับการตำหนิโทษและปรับให้ถูกต้อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ