สิงคโปร์ประกาศเข้าร่วมกับพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐในการต่อต้านกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Tuesday November 4, 2014 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอึ้ง เอ็ง เฮน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์จะเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรต่อต้านกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในอิรักและซีเรีย ซึ่งนำโดยสหรัฐ

รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวต่อรัฐสภาว่า "กองทัพสิงคโปร์จะส่งสิ่งของและบุคลากรไปยังพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยสหรัฐ เพื่อต่อต้านกลุ่ม IS"

อย่างไรก็ตาม กองทัพสิงคโปร์จะไม่ส่งทหารร่วมรบภาคพื้นดินในอิรักและซีเรีย และจะดำเนินปฏิบัติการจากประเทศรอบนอกร่วมกับกองทัพชาติพันธมิตรรายอื่นๆ

สิงคโปร์นับเป็นประเทศแรกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้เข้าร่วมพันธมิตรต่อต้านกลุ่ม IS ซึ่งนำโดยสหรัฐ

"สิงคโปร์มีความสนใจในการสนับสนุนปฎิบัติการต่อต้านกลุ่ม IS ในระดับนานาชาติ" รัฐมนตรีกลาโหมกล่าว "กลุ่ม IS นั้นได้ก่อให้เกิดการก่อการร้ายในภูมิภาคของเรา ไม่ว่าจะเป็นการส่งกลุ่มก่อการร้ายมาก่อความไม่สงบในพื้นที่ หรือสร้างกระแสปลุกปั่นเพื่อก่อความรุนแรงในอิรัก ซีเรีย และภูมิลำเนาของตน"

ทั้งนี้ สถาบัน Stockholm International Peace Research Institute รายงานว่า แม้ว่าสิงคโปร์จะมีประชาชนเพียง 4.5 ล้านคน แต่สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีทางทหารที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการลงทุนภาคกลาโหมมากที่สุดเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ