แกนนำนักศึกษาฮ่องกงเตรียมเดินทางเพื่อยื่นเรื่องถึงผู้บริหารจีนที่ปักกิ่ง

ข่าวการเมือง Wednesday November 5, 2014 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักศึกษาซึ่งเข้าร่วมการประท้วงในฮ่องกงมาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน เดินหน้าเพื่อเสรีภาพในการเลือกตั้งอีกหนึ่งขั้นด้วยการเตรียมเข้าพบผู้บริหารจีนที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า ซึ่งตรงกับช่วงที่กรุงปักกิ่งจัดการประชุมระดับสูงในระดับภูมิภาค

อเล็กซ์ โจว เลขาธิการสหพันธ์นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มที่นำการประท้วงในฮ่องกงเป็นเวลา 38 วันเปิดเผยว่า กลุ่มนักศึกษาต้องการยื่นเรื่องถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางของจีนโดยตรง

ตามรายงานข่าวระบุว่า ตัวแทนนักศึกษา 5 คนเตรียมเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะตรงกับช่วงที่มีการประชุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคในวาระต่างๆ และจะปิดท้ายด้วยการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10-11 พ.ย.

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จะมีเจ้าหน้าที่จีนให้การต้อนรับตัวแทนนักศึกษา หรือกลุ่มตัวแทนนักศึกษาจะถูกส่งตัวกลับมาที่ชายแดนหรือไม่

ทั้งนี้ ผลสำรวจโดยมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ระบุว่า ผู้ตอบสำรวจ 73% จากทั้งหมดราว 500 คน ระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงควรถอนตัวและยุติการประท้วง

ขณะผู้ตอบสำรวจเกือบครึ่งหนึ่งระบุว่า ตนเห็นว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในฮ่องกง และระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีผลอีกต่อไปแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ