รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมาย 3 ฉบับเพื่อจัดการโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รี

ข่าวการเมือง Friday November 7, 2014 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาเกาหลีใต้ได้ผ่านร่างกฎหมาย 3 ฉบับในวันนี้ เพื่อรับมือกับวิกฤตเรือเฟอร์รี หลังจากที่เรือเฟอร์รีเซวอลได้จมลงเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ้งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายกว่า 300 ราย

ร่างกฎหมาย Ferry Sewol Special Act หรือร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการสืบสวนภัยพิบัติทางทะเลนั้น ได้รับการอนุมัติด้วยเสียงสนับสนุน 212 เสียง คัดค้าน 27 เสียง และงดออกเสียงอีก 27 เสียง โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติราว 50 รายไม่ได้เข้าร่วมการลงคะแนนเสียง

ร่างกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นจากข้อตกลงที่จัดทำขึ้นโดยกลุ่มพรรคการเมืองคู่แข่งเมื่อวันที่ 31 ต.ค. เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกทีมสอบสวนพิเศษ 17 ราย ส่วนผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าทีมสืบสวนนั้นจะได้รับการเสนอชื่อโดยครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิต

ภายในระยะเวลาสูงสุด 18 เดือน ทางคณะกรรมการจะดำเนินการสอบสวนวิกฤตครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษของเกาหลีใต้ ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 300 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลาย

นอกจากนี้ ด้านพนักงานอัยการพิเศษจะเข้าไปสืบสวนสาเหตุเป็นเวลาสูงสุด 180 วัน โดยจะมีอำนาจในการสืบสวนและฟ้องร้องดำเนินคดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ