อดีตผู้ว่าการฮ่องกง "ต่ง เจี้ยน-หวา" เรียกร้องกลุ่มนักศึกษายุติการชุมนุม

ข่าวการเมือง Sunday November 9, 2014 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต่ง เจี้ยน-หวา อดีตผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้เรียกร้องให้กลุ่มนักศึกษายุติการชุมนุมประท้วง และกลับไปศึกษาเล่าเรียนตามปกติ

อดีตผู้ปกครองฮ่องกงยังได้เรียกร้องให้นักศึกษายึดมั่นแนวทางอัน "ชอบด้วยกฎหมาย และสมเหตุสมผล" พร้อมตั้งความหวังว่า นักศึกษาจะสร้างคุณประโยชน์ต่อฮ่องกง และจีนในอนาคต

นายต่งผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (CPPCC) แสดงความเห็นดังกล่าวในแถลงการณ์โต้ตอบจดหมายเปิดผนึกของสมาพันธ์นักศึกษาฮ่องกง

เขากล่าวว่า ได้อ่านจดหมายแล้ว แต่ก็คิดว่าเนื้อหาในจดหมายแค่เพียงกล่าวย้ำถึงมุมมองที่ทราบกันดีของกลุ่มนักศึกษา ซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาทางการเมืองในขณะนี้

นายต่งระบุว่า รัฐบาลกลางเข้าใจความคิดเห็นที่แตกต่างกันในฮ่องกงเป็นอย่างดี และการตัดสินใจเรื่องขอบข่ายปฏิรูปการเมืองฮ่องกงของคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) จีนเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ สมาพันธ์นักศึกษาฮ่องกงได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อสำนักงานอดีตผู้นำฮ่องกงในบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมแสดงความหวังว่า นายต่งจะช่วยจัดการเจรจาระหว่างตัวแทนนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ