ทางการอิรักยืนยันผู้นำสูงสุดของกลุ่ม IS ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศ

ข่าวการเมือง Monday November 10, 2014 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยอิรักยืนยันว่า นายอาบู บากัร อัล-แบกดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์โจมตีทางอากาศในอิรัก ซึ่งในการโจมตีครั้งนี้ ยังได้ส่งผลให้ผู้นำอาวุโสหลายคนของกลุ่ม IS เสียชีวิตด้วย

"ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศได้พุ่งเป้าไปที่การชุมนุมของบรรดาสมาชิกกลุ่ม IS ซึ่งส่งผลให้นายอาบู บากัร อัล-แบกดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มได้รับบาดเจ็บ และทำให้ผู้นำอาวุโสหลายคนเสียชีวิต" สถานีโทรทัศน์อิรากิยา รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงมหาไทยอิรัก

นายมูฮัมหมัด อิบรอฮิม หัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสภาเมืองนีนาเวห์ เปิดเผยว่า มีผู้นำอาวุโสของกลุ่ม IS อย่างน้อย 2 คนเสียชีวิต ซึ่งเป็นชาวลิเบียและซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่กองกำลังทหารพันธมิตรได้บุกโจมตีทางอากาศ และทำลายรถถังและฐานที่มั่นของกลุ่ม IS

ทั้งนี้ นายอาบู บากัร อัล-แบกดาดี เป็นกาหลิบแห่งรัฐอิสลาม โดยเขาได้ประกาศการก่อตั้ง "คอลิฟะห์" (รัฐอิสลามที่ปกครองโดยกาหลิบ) เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2557 และได้นำกลุ่ม IS เข้ายึดครองพื้นที่หลายแห่งทางฝั่งตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือของอิรัก รวมทั้งพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

จากข้อมูลตามประวัติที่มีการเผยแพร่ใน Islamic Internet Forums เมื่อเดือนก.ค. 2556 ระบุว่า นายอาบู บากัร อัล-แบกดาดี เกิดเมื่อปีพ.ศ.2514 ที่เมืองซามาร์รา ทางตอนกลางของอิรัก เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยอิสลามแห่งกรุงแบกแดด

กลุ่ม IS เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่แยกตัวมาจากอัล-กออิดะห์ โดยนายอาบู บากัร อัล แบกดาดี ได้ประกาศตั้งตนเองเป็นหัวหน้ากลุ่มเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2553 หลังจากที่นายอาบู โอมาร์ อัล-แบกดาดี ผู้นำคนก่อนได้เสียชีวิตลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ