แหล่งข่าวเผยนายกฯญี่ปุ่นเล็งประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนธ.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday November 11, 2014 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในช่วงสิ้นปีนี้ อันเนื่องมาจากสถานการณ์การตัดสินใจที่ยากลำบากเกี่ยวกับแผนการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภค

แหล่งข่าวดังกล่าวระบุว่า “นายกรัฐมนตรีกำลังพิจาณาทางเลือกต่างๆ ซึ่งการเลือกตั้งส.ส.ใหม่ภายในสิ้นปีนี้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง"

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงรายหนึ่งของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายอาเบะ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอาจจะประกาศยุบสภาอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นเวลา 2 วันหลังจากที่นายอาเบะเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี-20 ที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นช่วงการเดินทางเยือน 3 ประเทศในช่วงสุดท้าย

หากการประกาศยุบสภาเกิดขึ้นจริง คาดว่า เจ้าหน้าที่จะเริ่มต้นรณรงค์จัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 หรือ 9 ธ.ค. โดยจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 หรือ 21 ธ.ค. แหล่งข่าวระบุ

นายนาซิโอะ ยามากูชิ หัวหน้าพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกล่าวว่า เขาจะเตรียมความพร้อมของพรรคสำหรับการเลือกตั้งภายในช่วงสิ้นปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองหลายราย คาดว่า นายอาเบะอาจจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคออกไปจากวันครบกำหนดในเดือนต.ค. 2558 หากเขาประกาศยุบสภาในเร็วๆนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ