ปธน.จีน-สหรัฐ เตรียมหารือในระดับทวิภาคีหลังการประชุมเอเปก

ข่าวการเมือง Tuesday November 11, 2014 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เตรียมจัดการหารือร่วมกันในช่วงต่อไปของวันนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงระหว่างประเทศมหาอำนาจทั้งสอง

การประชุมระดับทวิภาคี ซึ่งจะจัดขึ้นภายหลังการประชุมสุดยอดของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จะเป็นการพบปะครั้งแรกระหว่างปธน.ของสหรัฐและจีน นับตั้งแต่ที่ผู้นำสหรัฐได้ให้การต้อนรับผู้นำจีนที่ซันนีแลนด์สในแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

แม้ว่าการประชุมที่ซันนีแลนด์นั้นถูกยกให้เป็นก้าวแรกสู่การสร้าง "โมเดลใหม่" สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ แต่ความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีนั้นกลับย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว

สองมหาอำนาจต่างตกอยู่ในประเด็นพิพาทด้านการสอดแนมทางไซเบอร์ รวมถึงประเด็นด้านเศรษฐกิจ และการรุกรานพื้นที่บนทะเลจีนตะวันออกของทะเลจีนใต้ของรัฐบาลจีน

ในการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำธุรกิจในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ ปธน.โอบามาได้กล่าวผูกมิตรกับจีน โดยกล่าวว่าสหรัฐอเมริกามีความยินดีกับ "ความรุ่งเรืองของจีนอันเฟื่องฟู สันติสุข และมีเสถียรภาพ" พร้อมเรียกร้องให้จีนให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาท้าทายระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเชื้อไวรัสอีโบลา

แม้ว่าแถลงการณ์ดังกล่าวมีการเรียกร้องให้จีนออกมารับผิดชอบในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แต่ปธน.โอบามาพยายามไม่หยิบยกประเด็นที่มีความอ่อนไหว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ