รัสเซีย-อิหร่านลงนามข้อตกลงสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 แห่งในอิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียได้ลงนามข้อตกลงกับอิหร่าน เพื่อช่วยเหลืออิหร่านในการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งใหม่ 2 แห่งที่โรงไฟฟ้าพลังงนิวเคลียร์ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองบูเชอร์ของอิหร่าน โดยเมืองแห่งนี้เป็นที่ตั้งของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งสร้างโดยบริษัทโรซาตอมของรัสเซีย และได้เริ่มดำเนินการเมื่อปีที่แล้ว

ข้อตกลงที่ทำขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ตัวแทนของรัสเซียและอิหร่านระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศได้ตกลงกันว่าจะเพิ่มจำนวนเตาปฏิกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีของรัสเซียให้เป็น 8 แห่งในอิหร่าน ซึ่งรวมถึง 4 แห่งที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์บูเชอร์ ทางตอนใต้ของอิหร่าน

ทั้งนี้ รัสเซียจะเป็นผู้จัดหาเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ให้กับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 8 แห่ง และแท่งเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วนั้น จะถูกส่งกลับไปยังรัสเซีย

ทางด้านบริษัทโรซาตอมได้เน้นย้ำในแถลงการณ์ว่า โครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของอิหร่านซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองบูเชอร์นั้น ได้สร้างขึ้นในปี 2518 โดยบริษัทหลายแห่งของเยอรมนี อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานในโรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้หยุดชะงักลงเมื่อสหรัฐได้สั่งห้ามการจัดส่งสินค้าไฮเทคให้กับอิหร่านหลังจากมีการปฏิวัติในปี 2522

ต่อมาในปี 2541 รัสเซียได้ลงนามในสัญญาร่วมกับอิหร่านว่าจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้แล้วเสร็จ แต่การก่อสร้างก็ยังคงต้องถูกเลื่อนออกไปอีกหลายปี เนื่องจากปัญหาด้านเทคนิคและการเงิน และแรงกดดันจากสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ