ปธน.เกาหลีใต้ยังไม่มั่นใจเรื่องการจัดประชุมไตรภาคีจีน-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Monday November 17, 2014 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การจัดการประชุมสุดยอดระหว่างจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ยังเป็นประเด็นที่ไม่มีความแน่นอน

ผู้นำเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์ในขณะที่เดินทางกลับเกาหลีใต้ว่า "ปีที่แล้ว (การประชุมไตรภาคี) ไม่สามารถจัดขึ้นได้ เนื่องจากสถาณการณ์ต่างๆนั้นย่ำแย่มาก แต่ฉันคิดว่าสถานการณ์ในปีนี้ดีขึ้น"

ปธน.เกาหลีใต้เดินทางกลับถึงยังเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเดินทางเยือนจีน พม่า และออสเตรเลียเพื่อเข้าร่วมการประชุมต่างๆ

ในระหว่างเดินทางเยือนพม่า ผู้นำเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อยากจะจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีระหว่าง 3 ประเทศอาเซียนที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งการประชุมร่วมกันครั้งสุดท้ายได้จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555

อย่างไรก็ตาม ปธน.ระบุว่า ขณะนี้การประชุมไตรภาคียังไม่มีความแน่นอน เนื่องจาก "ยังต้องจัดการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศก่อน" ปาร์ค กึน-ฮเยกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า การประชุมไตรภาคีอาจเกิดขึ้นหลังจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคี เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นไม่ค่อยสู้ดีนัก รวมถึงการเกิดข้อพิพาทเขตแดน และประเด็นที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ระหว่างจีน และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ