ผู้ว่าการฯฮ่องกงเผยชาวฮ่องกงจำนวนมากขึ้นต้องการให้การประท้วงสิ้นสุดลง

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2014 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า ผลสำรวจหลายสำนักบ่งชี้ว่า ประชาชนชาวฮ่องกงเป็นจำนวนมากต้องการให้การประท้วงของกลุ่ม Occupy Central Movement สิ้นสุดลง พร้อมเรียกร้องให้ผู้ประท้วงที่ยังเหลืออยู่ ออกจากพื้นที่การชุมนุม

นายเหลียงกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้พุ่งเข้าใส่แนวปิดล้อมของตำรวจ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมสถานการณ์ด้วยความอดทนอดกลั้น อย่างไรก็ตาม นายเหลียงชี้ว่า หากสถานการณ์นั้นย่ำแย่ลง "ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด"

กลุ่มผู้ประท้วงออกมาชุมนุมอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อคืนวันอาทิตย์และเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อวางแผนและจัดขบวนพุ่งเข้าใส่แนวปิดล้อมของตำรวจ อีกทั้งปิดทางเข้าสำนักงานรัฐบาลกลางและถนนหลงเหอ

ระหว่างการปะทะกัน ทางผู้ประท้วงได้ขว้างสิ่งของต่างๆใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น ขวดน้ำ หมวกนิรภัย และผงพริกไทย นอกจากนี้ยังใช้ไฟฉายทุบตีตำรวจและโจมตีด้วยสเปรย์ดับเพลิง

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตอบโต้อย่างเหมาะสมเพื่อยุติการกระทำผิดกฎหมาย

ผู้ว่าการฯฮ่องกงเปิดเผยว่า ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ความอดทนของประชาชนต่อการประท้วงของกลุ่ม Occupy Central Movement กำลังลดน้อยลง ขณะที่มีความเรียกร้องมากขึ้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเคลียร์พื้นที่

นายเหลียงกล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา การเคลื่อนขบวนปิดถนนได้บั่นทอนภาพลักษณ์ของฮ่องกงในสายตานานาชาติ และยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ