อิหร่านมั่นใจใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข่าวการเมือง Wednesday December 3, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานว่า นายจาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจใกล้ได้ข้อสรุปที่ครอบคลุมหลายด้านในอีกไม่กี่เดือนถัดจากนี้
"ในการเตรียมข้อมูลที่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงขั้นสุดท้ายนั้น เราจำเป็นต้องยืดเวลาในการหารือ การยืดเวลาออกไปอีก 7 เดือนนั้นมีเป้าหมายเพื่อซื้อเวลา" นายจารีฟเปิดเผย

นายซาริฟกล่าวว่า ตัวแทนเจรจาในประเด็นนิวเคลียร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายได้เร็วกว่ากำหนดเส้นตาย

รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านยังแสดงความชื่นชมเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยระบุว่า ภายหลังการเจรจา "อิหร่านปลอดภัยมากขึ้น" และไม่มีภัยสงครามที่คุกคามประเทศ

ภายหลังการหารือเป็นเวลา 7 วันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ก่อนขีดเส้นตาย ต่อมารัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านและประเทศในกลุ่ม P5+1 เห็นพ้องต้องกันที่จะขยายเส้นตายออกไปอีก 7 เดือน เพื่อรักษาโอกาสความสำเร็จของข้อตกลงไว้

ทั้งนี้ ตามที่ได้มีการตกลงกัน ข้อตกลงเจนีวาเฉพาะกาล หรือที่เรียกว่าแผนปฏิบัติการร่วมกัน (Joint Plan of Action) ซึ่งผ่านการรับรองเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2556 นั้น จะขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2558 โดยการหารือรอบใหม่จะเริ่มต้นอีกครั้งในเดือนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ