กรีซส่อเค้าเผชิญวิกฤตการเมือง หลังรบ.ตัดสินใจจัดการเลือกตั้งปธน.เร็วขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday December 10, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์การเมืองในประเทศกรีซกำลังตกอยู่ในภาวะผันผวนและไม่แน่นอน โดยนายกรัฐมนตรี แอนโทนิส ซามาราส ประกาศว่า รัฐสภากรีซจะลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมสองเดือน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เสนอชื่อนายสตาฟรอส ดิมาส อดีตกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมของอียู เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แทนนายคาโรลอส ปาปูลิแอส ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งห้าปีในเดือนมี.ค.ปีหน้า

"เราได้เลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เราเชื่อว่า ดีที่สุดในขณะนี้ คือนายสตาฟรอส ดิมาส ซึ่งนอกจากจะเป็นอดีตกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว เขายังเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) นอกจากนี้ นายดิมาสเป็นที่ยอมรับในสังคมกรีซและประชาคมโลก" นายกรัฐมนตรีซามาราสกล่าวในระหว่างแถลงข่าวผ่านทางโทรทัศน์

นายดิมาส วัย 73 ปี สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเอเธนส์ นอกจากนี้ ยังสำเร็จการศึกษาด้านเศรษฐกิจและการเมืองจากมหาวิทยาลัยในกรุงลอนดอน และเคยทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งในย่านวอลล์สตรีท และเคยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารโลก

ทั้งนี้ หากรัฐสภากรีซไม่สามารถเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ได้ นายซามาราสก็จำเป็นที่จะต้องประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ซึ่งอาจเป็นเดือนก.พ. และพรรคไซรีซา ซึ่งต่อต้านการรัดเข็มขัด เป็นตัวเก็งที่จะคว้าชัยชนะ

การประกาศกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีมีขึ้นในวันจันทร์ และมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนตัดสินใจยืดเวลาเจรจาโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซออกไปถึงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ