วุฒิสมาชิกสหรัฐเรียกร้องดึงเกาหลีเหนือกลับเข้าบัญชีดำประเทศสนับสนุนการก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Sunday December 21, 2014 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกผู้ทรงอิทธิพลของสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลดึงเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่บัญชีดำประเทศสนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐชี้ว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลของบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส

สหรัฐได้ถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำประเทศสนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อปี 2551 แต่เหตุการณ์โจรกรรมข้อมูลครั้งล่าสุดได้ทำให้นายโรเบิร์ต เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตและประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ ต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มชื่อเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่บัญชีดำอีกครั้ง

นายเมเนนเดซระบุในจดหมายที่ยื่นต่อนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐว่า "การโจมตีทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ และเป็นการบั่นทอนเสรีภาพการแสดงออกทางศิลปะ"

"การโจรกรรมข้อมูลดูเหมือนว่าจะเข้าข่ายคำจำกัดความของการก่อการร้าย และการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นการสร้างแบบอย่างที่เป็นอันตราย"

ขณะเดียวกันนายเอ็ด รอยซ์ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันและประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในการประชุมสภาต้นเดือนม.ค.ที่จะถึงนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ