โพลล์ล่าสุดชี้พรรคไซรีซามีคะแนนนำจากนโยบายต้านมาตรการรัดเข็มขัดรัฐบาลกรีซ

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวกรีซบ่งชี้ว่า พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีนโยบายในการต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลกรีซ อาจจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ กรีซจะมีการยุบรัฐสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งขึ้นในเดือนม.ค. ภายหลังจากที่รัฐสภากรีซไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนได้มากพอที่จะจัดตั้งประธานรัฐสภาคนใหม่ขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจกรีซ และปัจจัยนี้ก็ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นกรีซร่วงลงไปแล้วถึง 11% แต่ภายหลังก็สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้

พรรคไซรีซาต้องการให้มีการเจรจาต่อรองเรื่องเงื่อนไขในการรับเงินช่วยเหลือวงเงิน 2.40 แสนล้านยูโรกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ คณะกรรมาธิการยุโรป และธนาคารกลางยุโรป

นอกจากนี้ พรรคไซรีซายังให้คำมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการปฏิรูปที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศให้สามารถกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง พร้อมกับวางแผนที่จะใช้งบการใช้จ่ายหลายพันล้านเพื่อเพิ่มค่าแรงและเงินบำนาญ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า แผนการของพรรคไซรีซานั้นเป็นแผนการที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงและไร้ซึ่งความรับผิดชอบ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดวิกฤตขึ้นได้อีกครั้ง และท้ายที่สุดจะนำพากรีซให้หลุดออกจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ