เกาหลีใต้ย้ำชัดพร้อมเจรจาเกาหลีเหนือ ขานรับถ้อยแถลงผู้นำโสมแดง

ข่าวการเมือง Friday January 2, 2015 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลิม บยอง-ชอล โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ยังคงยืนหยัดในจุดยืนที่ว่าทุกปัญหากับเกาหลีเหนือควรได้รับการแก้ไขผ่านความร่วมมือและการเจรจา

"รัฐบาลของเกาหลีเหนือควรเข้าร่วมโต๊ะเจรจาโดยไม่ตั้งเงื่อนไขใดๆ หากเกาหลีเหนือมีความตั้งใจจริงที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์" โฆษกกล่าวในการแถลงสรุปข่าว

คำกล่าวของนายลิมมีขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่วานนี้ว่า "ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่จัดการหารือระดับสูงกับเกาหลีใต้ หากบรรยากาศและสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยให้เกิดขึ้น"

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า การเจรจาที่เชื่อถือได้จะไม่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่กำลังมีการซ้อมรบ ซึ่งเท่ากับเป็นการเรียกร้องให้เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกายุติการซ้อมรบที่ทั้งสองประเทศดำเนินการร่วมกันเป็นประจำทุกปี

นายลิมแสดงความเห็นถึงถ้อยแถลงของผู้นำเกาหลีเหนือว่า เกาหลีใต้จะพิจารณา "ตามหลักการ" ในการตอบรับข้อเรียกร้อง "ฝ่ายเดียว" ของเกาหลีเหนือให้ยุติการซ้อมรบร่วม

นายลิมกล่าวว่า เกาหลีใต้จะจัดการเจรจากับเกาหลีเหนือโดยไม่คำนึงถึงรูปแบบในการเจรจา เพื่อแสดงถึงความจริงใจและประสิทธิผล พร้อมระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดกว้างสำหรับการเจรจาทุกรูปแบบเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ