เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือสามารถยิงขีปนาวุธไกลถึงสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday January 6, 2015 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เปิดเผยผลการประเมินอย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า ขีปนาวุธพิสัยไกลของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) อาจจะมีรัศมีในการเดินทางไปไกลถึงแผ่นดินสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุในสมุดปกขาวราย 2 ปีว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพในการคุกคามสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ได้มีการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลไปแล้ว 5 รอบ

ผลการประเมินดังกล่าวอ้างอิงจากความสำเร็จในการปล่อยจรวด Unha-3 ซึ่งเชื่อว่า มีพิสัยยิงประมาณ 8,000 กิโลเมตร เข้าสู่วงโคจรนอกโลกในเดือนธ.ค. 2555 หลังจากประสบความล้มเหลวในการทดสอบครั้งก่อนหน้าเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สมุดปกขาวเปิดเผยว่า ขีปนาวุธพิสัยไกล Taepodong-2 ของเกาหลีเหนือมีพิสัยยิงประมาณ 10,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กอีกเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ได้เริ่มทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกในปี 2549 โดยเกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์อีกหลายครั้งในปี 2549, 2552 และ 2556

เกาหลีใต้ยังคาดการณ์เช่นเดียวกับในปี 2555 ว่า เกาหลีเหนือมีพลูโตเนียมราว 40 กิโลกรัม ซึ่งผลิตจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 5 เมกะวัตต์ที่ศูนย์วิจัยนิวเคลียร์เมืองยองเปียนทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ