ญี่ปุ่น-จีนเดินหน้าหารือแนวทางจัดการน่านน้ำหมู่เกาะพิพาทอีกครั้งในวันนี้

ข่าวการเมือง Monday January 12, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและจีนเดินหน้าหารือแนวทางจัดการวิกฤตทางทะเลอีกครั้งในวันนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถเริ่มใช้แนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวได้ก่อนสิ้นปีนี้ เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างมุ่งหวังไม่ให้เกิดการปะทะกันในน่านน้ำรอบหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก

สำหรับการหารือระดับปฏิบัติการที่กรุงโตเกียวครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่ได้การหารือครั้งหลังสุดในปี 2555 นั้น เกิดขึ้นภายหลังนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เห็นชอบร่วมกันในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ที่จะลดวามตึงเครียดด้านอธิปไตยในบริเวณหมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นควบคุม ในขณะที่จีนอ้างความเป็นเจ้าของ และมีชื่อในภาษาจีนว่าเกาะเตียวหยู

รายงานระบุว่า ปัจจุบันทางการด้านกลาโหมของญี่ปุ่นและจีนบรรลุข้อตกลงขั้นต้นที่จะจัดตั้งโทรศัพท์สายด่วน การใช้ความถี่วิทยุทั่วไปของเรือและเครื่องบินสองประเทศบริเวณรอบหมู่เกาะเซนกากุ รวมถึงการจัดประชุมประจำปี

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวหยุดชะงักลงนับตั้งแต่ญี่ปุ่นซื้อเกาะบางส่วนจากหมู่เกาะดังกล่าวในเดือนก.ย. 2555 ขณะเดียวกัน ก็มีผู้พบเห็นเรือลาดตระเวนและเครื่องบินของจีนบริเวณหมู่เกาะนี้อยู่บ่อยครั้ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ