จีนให้คำมั่นมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์เพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday January 22, 2015 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนกล่าวต่อประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนว่า จีนยังยึดจุดยืนในการยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่เกี่ยวกับวิกฤตยูเครน และจะยังคงดำเนินบทบาทที่จริงจังและสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องในความพยายามดังกล่าว

นายหลี่แสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมนอกรอบกับปธน.ยูเครน ระหว่างการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปีที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า จีนยึดมั่นในวัตถุประสงค์และให้การสนับสนุนในประเด็นยูเครน

นายกฯจีนเสริมว่า ความปรารถนาร่วมกันของผู้คนทั่วโลกคือความต้องการสันติภาพและต่อต้านสงคราม ต้องการการพัฒนาขณะที่ต่อต้านความยากจน และต้องการความร่วมมือกันขณะที่เลี่ยงการเผชิญหน้า

นับตั้งแต่เริ่มความร่วมมือทางการทูต จีนและยูเครนต่างเคารพและปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม และความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง

จีนจะเคารพอำนาจอธิปไตย อิสรภาพและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน และสนับสนุนยูเครนในการเลือกใช้แนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับภาวะภายในประเทศ

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า จีนจะยังคงดำเนินความร่วมมือในเชิงปฏิบัติร่วมกับยูเครน บนพื้นฐานของการได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ