สหรัฐ-คิวบายังเห็นต่างประเด็นอพยพเข้าเมือง หลังการหารือปิดฉากลง

ข่าวการเมือง Thursday January 22, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนของรัฐบาลคิวบาและสหรัฐอเมริกาได้อภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับนโยบายว่าด้วยคนเข้าเมือง ในการประชุมระดับสูงครั้งแรก ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ

การประชุมระยะเวลา 2 วันดังกล่าวนับเป็นการประชุมระดับสูงครั้งแรกระหว่างคิวบาและสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ประกาศนโยบายใหม่ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมาเพื่อสานความสัมพันธ์อันดีร่วมกับคิวบา พร้อมยุติปัญหาขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศที่ยืดเยื้อมาถึงห้าทศวรรษ

ในการแถลงข่าวหลังการประชุม ผู้นำคณะตัวแทนของทั้งสองฝ่ายได้ยอมรับว่ามีความคืบหน้าในหลายประเด็นที่เกี่ยวกับการอพยพย้ายถิ่นฐานหลังการหารือดังกล่าว แต่เน้นย้ำว่าทั้งสองประเทศยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันต่อความชอบธรรมของกฎหมาย Cuban Adjustment Act ของสหรัฐ รวมถึงนโยบาย wet foot/dry foot ที่เกี่ยวกับการอนุญาตให้ชาวคิวบาที่อพยพเข้ามาในสหรัฐสามารถตั้งถิ่นฐานได้

"การหารือในวันนี้ที่เป็นไปด้วยดีและได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าทั้งสองประเทศนั้นยังคงมีความแตกต่างปรากฎให้เห็นชัดเจน แต่รัฐบาลสหรัฐและคิวบาสามารถหาโอกาสเพื่อสร้างเสริมผลประโยชน์อันดีร่วมกัน" นายเอ็ดเวิร์ด อเล็กซ์ ลี เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำการหารือว่าด้วยประเด็นคนเข้าเมืองสำหรับสหรัฐ กล่าว

"รัฐบาลสหรัฐยึดมั่นในการให้ความเคารพต่อกฎหมาย Cuban Adjustment Act โดยนโยบาย wet foot/dry foot จะดำเนินต่อไป"

ทั้งนี้ กฎหมาย Cuban Adjustment Act ของสหรัฐที่เริ่มบังคับใช้เมื่อปี 2509 ให้สิทธิชาวคิวบาในการขอเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรหลังจากที่ได้อาศัยอยู่ในสหรัฐมาอย่างน้อย 1 ปี ส่วนนโยบาย wet foot/ dry foot ให้สิทธิในการอยู่อาศัยสำหรับชาวคิวบาที่เดินทางถึงดินแดนสหรัฐ แต่สำหรับชาวคิวบาที่ถูกจับกลางทะเลจะถูกส่งกลับประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ