ที่ประชุมเบอร์ลินเรียกร้องทุกฝ่ายยุติการสู้รบในภาคตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday January 22, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซียและยูเครนเรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวิกฤตในยูเครนให้ยุติความเป็นปฏิปักษ์กัน หลังจากเสร็จสิ้นการหารือ 4 ฝ่ายในประเด็นยูเครนครั้งล่าสุดที่กรุงเบอร์ลิน

กระทรวงต่างประเทศของเยอรมนีระบุในแถลงการณ์ว่า ใน่ชวงค่ำวันพุธ รัฐมนตรีต่างประเทศจากทั้ง 4 ประเทศยังคงร่วมหารือเกี่ยวกับวิธียุติปัญหาในยูเครนตะวันออกอย่างสันติ

ขณะที่สถานการณ์ในทางตะวันออกของยูเครนเลวร้ายลง โดยมีการปะทะกันรอบใหม่ในช่วงหลายวันที่ผานมานั้น บรรดารัฐมนรีต่างประเทศได้แสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก พร้อมระบุว่าทุกฝ่ายควรให้การเคารพระบอบการปกครองอย่างเต็มที่ และยุติการสู้รบ

กลุ่มรัฐมนตรีดังกล่าวเรียกร้องให้ "ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติการเป็นศัตรูกัน และถอนอาวุธหนัก" ออกจากเส้นเขตแดนตามที่ได้ระบุไว้ในภาคผนวกของบันทึกความเข้าใจกรุงมินสค์ ซึ่งลงนามไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557

รัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 4 รายย้ำว่า ควรมีความคืบหน้าที่ชัดเจนในการปฎิบัติตามตกลงกรุงมินสค์อย่างเต็มรูปแบบก่อนการประชุมสุดยอดที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ซึ่งรวมถึงการหยุดยิงอย่างมีประสิทธิภาพ และแนวทางที่มีการเห็นพ้องกันในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน รวมทั้งการปล่อยตัวประกันด้วย

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว กองกำลังของรัฐบาลยูเครนและกลุ่มหัวรุนนแรงจะต้องถอนอาวุธหนักออกห่างจากเส้นเขตแดนของแต่ละฝ่ายเป็นระยะทาง 15 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ