ญี่ปุ่นยืนยันเดินหน้าช่วย 2 ตัวประกันแม้ผ่านเส้นตาย 72 ชั่วโมงไปแล้ว

ข่าวการเมือง Friday January 23, 2015 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นจะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อให้กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ปล่อยตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 ราย ขณะที่เส้นตาย 72 ชั่วโมงได้ผ่านพ้นไปแล้ว เมื่อเวลา 14:50 น. ตามเวลาญี่ปุ่นในวันนี้

NHK ของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างโฆษกนิรนามของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ว่า กลุ่ม IS จะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 รายในเร็วๆนี้ และขู่ว่าจะฆ่าตัวประกันในวันนี้หากญี่ปุ่นไม่จ่ายเงินค่าไถ่

นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการหัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปฏิเสธการแสดงความเห็นในเรื่องนี้ และกล่าวเพียงว่า รัฐบาลจะพยายามช่วยให้ตัวประกันเป็นอิสระ ส่วนนายทาโระ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวว่า การยอมจ่ายเงินค่าไถ่คงไม่ต่างไปจากการยอมแพ้ต่อการก่อการร้าย

ทั้งนี้ เหตุขู่สังหารตัวประกันอาจสกัดการผลักดันให้ญี่ปุ่นมีบทบาทมากขึ้นในเวทีโลก รวมถึงบั่นทอนการสนับสนุนความพยายามของนายอาเบะ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถขยายบทบาททางการทหารของประเทศ อย่างไรก็ดี ผลสำรวจชี้ว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกัลการสนับสนุนด้านการทหาร แม้ว่าจีนจะแสดงท่าทีมากขึ้นต่อกรณีพิพาทเรื่องอาณาเขตกับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ