อียูวางแผนคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรงในยูเครน

ข่าวการเมือง Tuesday January 27, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) จะเพิ่มความรุนแรงในมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เนื่องจากกองทัพยูเครนและกองกำลังกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนปะทะกันอย่างรุนแรงจนทำให้มีผุ้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงเมื่อเดือนก.ย.2557

นายแอนดริส เบอร์ซินส์ ประธานาธิบดีลัตเวีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มประเทศยุโรป 28 ประเทศ กล่าวว่า อียูจะเพิ่มรายชื่อบุคคลซึ่งจะถูกระงับวีซ่าและอายัดสินทรัพย์ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัสเซียในเหตุความขัดแย้งดังกล่าว

ด้านรัสเซียออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสว่า ยูเครนต้องรับผิดชอบเหตุรุนแรงครั้งนี้

อียูตัดสินใจดำเนินการ หลังเกิดเหตุโจมตีเมืองมาริอูปัล ซึ่งเป็นเมืองท่าในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตหลายราย รวมถึงการต่อสู้ในเมืองโดเนสค์และลูฮังค์จนถึงบริเวณทะเลอะซอฟ ทางตะวันออกของยูเครนได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี การตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ขึ้นอยู่กับการเห็นพ้องกันร่วมกันอย่างเป็นเอกฉันท์ของประเทศสมาชิกอียูด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ