รัฐบาลญี่ปุ่นยันไม่มีแผนส่งทหารไปตอ.กลาง แม้เกิดเหตุสังหารตัวประกัน

ข่าวการเมือง Friday February 6, 2015 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาสุฮิสะ คาวะมุระ โฆษกกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีความตั้งใจที่จะล้มเลิกอุดมการณ์แห่งการรักความสงบ ภายหลังจากที่เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง และเลือกที่จะยกระดับการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมที่ไม่ใช่ทางทหารไปยังตะวันออกกลางแทน แม้ว่าจะเกิดเหตุกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) สังหารตัวประกันญี่ปุ่นสองรายเมื่อเร็วๆนี้ก็ตาม

โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวกับสื่อมวลชนว่า "เราจะไม่มีวันอ่อนข้อให้กับการก่อการร้าย และเราจะไม่ละทิ้งอุดมการณ์เพื่อสร้างสันติในภูมิภาค"

สำหรับคำถามที่ว่า ญี่ปุ่นจะส่งกองกำลังภาคพื้นดินไปต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลางหรือไม่ ทางโฆษกกล่าวว่า "ขณะนี้ เราไม่มีการพิจารณาตัวเลือกดังกล่าว และตามที่ผมได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะเดินหน้าส่งเสริมความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมที่ไม่ใช่ทางทหาร สำหรับกลุ่มประเทศที่เผชิญกับภัยก่อการร้าย หรือเดือดร้อนจากการกระทำอันอุกอาจเช่นนี้"

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุสังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นทั้งสองราย ญี่ปุ่นได้มีการหารือเพื่อปรับปรุงมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น ซึ่งห้ามไม่ให้ญี่ปุ่นสามารถใช้กำลังทหาร หรือที่เรียกว่ากองกำลังป้องกันตนเอง

รัฐบาลทั่วโลกต่างมีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อนโยบายของนายชินโซ อาเบะ ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และได้ประกาศว่าจะผลักดันการปรับปรุงกฎหมายรัฐธรรมนูญอันเป็นที่พิพาทนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ