เยอรมนีจับมือฝรั่งเศสถกยูเครน หวังช่วยกู้สถานการณ์ความรุนแรงทางตะวันออก

ข่าวการเมือง Friday February 6, 2015 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส มีแผนเดินทางไปยังกรุงเคียฟและกรุงมอสโคในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมกันหาหนทางยุติสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครนตะวันออก โดยผู้นำทั้งสองประเทศจะพบปะกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก เป็นอันดับแรก

ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ เปิดเผยว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องยุติการผลัดเวลา และควรหันมาหาหนทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสจะเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในวันนี้ เพื่อกอบกู้เอกภาพในดินแดนยูเครน

แผนการเดินทางครั้งนี้ถือกำเนิดขึ้น หลังจากที่สถานการณ์ความรุนแรงในยูเครนตะวันออกได้ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง จนก่อให้เกิดความหวาดกลัวว่าปัญหาขัดแย้งดังกล่าวจะบานปลายกลายเป็นสนามรบระหว่างยูเครนและรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา เยอรมนีและฝรั่งเศสได้เปิดการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียและยูเครนเพื่อหาหนทางแก้ไขปัญหา แต่สุดท้ายก็คว้าน้ำเหลวกลับไป

นอกจากนี้ รัฐบาลคาซัคสถานยังมีแผนเปิดการประชุมว่าด้วยประเด็นความไม่สงบในยูเครนตะวันออก ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงอัสตานาของคาซัคสถาน แต่ได้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องด้วยความไม่ลงรอยระหว่างแต่ละฝ่าย จากกำหนดการเดิมในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ