สหรัฐเผยยุทธศาสตร์ความมั่นคง ย้ำยังให้ความสำคัญกับเอเชีย

ข่าวการเมือง Saturday February 7, 2015 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติสำหรับช่วงเวลา 2 ปีสุดท้ายในวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี บารัค โอบามา โดยจะยังคงให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และจะเป็นผู้นำนานาชาติต่อสู้กับกองกำลังกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

รายงานนโยบายความมั่นคงซึ่งครอบคลุมในหลายด้าน ระบุว่า ความเป็นผู้นำของอเมริกาจะยังคงจำเป็นต่อการสร้างวิถีทางระยะยาวในการยกระดับเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้ สหรัฐจะยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรในเอเชียเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและโปร่งใสมากขึ้น พร้อมสนับสนุนภูมิภาคในการสร้างวิถีทางเศรษฐกิจในระดับสากล โดยระบุว่าความตกลงการค้าเสรี 12 ประเทศ หรือ Trans-Pacific Partnership ถือเป็นหัวใจของความพยายามดังกล่าว ซึ่งการเผยแพร่รายงานดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐมีขึ้นในขณะที่สหรัฐพยายามผลักดันให้การเจรจาเกี่ยวกับความตกลงที่ดำเนินมาเกือบ 5 ปีได้ข้อสรุป

สำหรับการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง IS นั้น สหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะเป็นผู้นำพันธมิตรกว่า 60 ชาติในการต่อสู้และปราบปรามกลุ่ม IS ให้พ่ายแพ้อย่างราบคาบ นอกจากนี้รายงานยังได้เน้นย้ำถึงความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับจีน ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก โดยระบุว่าขอบเขตของความร่วมมือจะครอบคลุมถึงด้านที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ