"โอบามา" ชี้วิกฤตยูเครนช่วยเสริมสร้างเอกภาพสหรัฐ-อียู

ข่าวการเมือง Tuesday February 10, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า วิกฤตยูเครนได้ช่วยเสริมสร้างความเป็นเอกภาพของสหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรป อย่างไรก็ตามปธน.โอบามาไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการจัดหาอาวุธร้ายแรงให้แก่กองกำลังทหารยูเครน ซึ่งเป็นการกระทำที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีไม่เห็นด้วย

โดยในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนางแมร์เคิลที่ทำเนียบขาว นายโอบามาได้กล่าวถึงความเป็นไปได้เรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐที่จะไม่สนับสนุนอาวุธแก่ทหารยูเครนว่า "มีบางเรื่องที่เราเห็นไม่ตรงกันในทางยุทธวิธี" พร้อมกล่าวต่อไปว่า "ไม่ใช่แค่ยูเครนเท่านั้น แต่หลักการบูรณภาพแห่งดินแดนและอำนาจอธิปไตยเป็นสิ่งที่หลอมรวมเราให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันโดยสมบูรณ์"

"เราไม่ได้ต้องการให้รัสเซียล้ม เราไม่ได้ต้องการให้รัสเซียถูกล้อม ถูกจำกัด และอ่อนแอลง" นายโอบามาระบุ แม้ว่าก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่นาที เขาเพิ่งให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การที่ชาติตะวันตกร่วมมือกันกดดันรัสเซียนั้นอาจหมายรวมไปถึงการเพิ่มกองกำลังขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในยุโรปกลางและตะวันออก ตลอดจนการโดดเดี่ยวรัสเซียต่อไป

แม้นายโอบามาจะระบุว่า สหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะส่งอาวุธร้ายแรงให้แก่ยูเครนหรือไม่ แต่เขาก็ยังเปิดประตูสำหรับโอกาสดังกล่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย อย่างนางแมร์เคิล เกรงว่าจะกลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดสงครามตัวแทนกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ