Xinhua Middle East news summary: กองทัพซีเรียยึดฐานที่มั่น-ศาลอียิปต์ปล่อยตัวผู้สื่อข่าว

ข่าวการเมือง Friday February 13, 2015 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอียิปต์พิพากษาให้ปล่อยตัวมูฮัมหมัด ฟาห์มี และเบเฮอร์ มูฮัมหมัด ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีรา แม้ว่าข้อหาเรื่องการให้ความช่วยเหลือกลุ่มก่อการร้ายของทั้ง 2 ราย จะยังไม่ได้รับการตัดสินก็ตาม

นายฟาห์มี ซึ่งทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการของอัลจาซีราห์ประจำกรุงไคโร ได้รับการประกันตัวด้วยวงเงิน 250,000 ปอนด์อียิปต์ หรือ 33,000 ดอลลาร์สหรัฐ

-- กองทัพซีเรียสามารถควบคุมพื้นที่สามเหลี่ยมที่เชื่อมโยงพื้นที่ในชนบทกับ 3 จังหวัดหลักทางภาคใต้ของประเทศไว้ได้แล้ว รวมถึงกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย

ก่อนหน้านี้ กองทัพซีเรียได้เริ่มยึดเส้นทางลำเลียงของกลุ่มกบฎตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และสามารถสกัดกลุ่มนุสราซึ่งเกี่ยวพันกับกลุ่มอัลกออิดะห์ในพื้นที่ได้

-- ตุรกีได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับข้อกล่าวของอียิปต์เกี่ยวกับการส่งเสริมความรุนแรงของสถานีโทรทัศน์ภาษาอาหรับผ่านทางการแพร่ภาพแบบออนไลน์ไปยังอียิปต์ผ่านทางตุรกี

กระทรวงต่างประเทศตุรกีได้เรียกตัวนายฮุสเซน อัลซาฮาร์ตี ทูตของอียิปต์ประจำกรุงอังการ่า เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อข้อกล่าวหาต่างๆที่เกี่ยวกับตุรกีของเจ้าหน้าที่อียิปต์ และขอให้ทางการอียิปต์ยุติข้อกล่าวหาเหล่านี้

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหประชาชาติประกาศว่า สหประชชาติจะเปิดใช้แผนการด้านมนุษยชนเชิงกลยุทธ์มูลค่า 705 ล้านดอลลาร์ในปาเลสไตน์ในปี 2558 ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการนำมาใช้ในบริเวณฉนวนกาซ่า

เจมส์ รอว์ลีย์ หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมเพื่อมนุษยชนของสหประชาชาติในปาเลสไตน์ กล่าวว่า แผนการ 80% จะถูกนำมาใช้ในพื้นที่ฉนวนกาซ่า

-- ศาลสูงอิสราเอลได้ปฏิเสธคำร้องขอของครอบครัวราเชล คอร์รี นักกิจกรรมเพื่อสันติภาพของสหรัฐที่ถูกสังหารในกาซาโดยยานพาหนะของกองทัพเมื่อปี 2556 ส่งผลให้ความหวังของครอบครัวเธอที่จะเอาผิดกับผู้ที่ทำให้เธอต้องเสียชีวิตต้องพังทลายลง

ศาลสูงได้ยกฟ้องคำตัดสินของศาลอุทธรณ์เมื่อปี 2555 ที่สั่งให้อิสราเอลพ้นผิดจากการกระทำผิดใดๆและการยกเว้นให้รัฐบาลไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับครอครัวของแคร์รี่สำหรับการเสียชีวิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ