ทหารยูเครน-กลุ่มกบฎสู้รบดุเดือดก่อนข้อตกลงหยุดยิงมีผล 15 ก.พ. มีผู้เสียชีวิต 26 คน

ข่าวการเมือง Saturday February 14, 2015 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฏที่มีรัสเซียหนุนหลัง ได้เปิดฉากสู้รบกันอย่างดุเดือดในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ ซึ่งการสู้รบดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก โดยทั้งสองฝ่ายต่างก็อ้างว่าเป็นการต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนของตนเอง ก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงจะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์

นายเปโตร เมห์เฮด รัฐมนตรีช่วยกลาโหมของยูเครนเปิดเผยว่า กลุ่มกบฏมีเป้าหมายที่จะยึดเมืองมาริอูปัลและเมืองเดบอลท์เซโวซึ่งรัฐบาลได้ครอบครองอยู่ นอกจากนี้ กลุ่มกบฎยังกล่าวหาว่ากองทัพยูเครนได้ยิงปืนใหญ่เข้าไปในเมืองลูกันส์ เมืองโดเนสก์ และเมืองกอลอฟคา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏ

การสู้รบครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงจะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์ที่ 15 ก.พ. โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุม 4 ฝ่ายเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครนว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพแล้ว รวมถึงการหยุดยิงและการถอนอาวุธหนักออกจากพื้นที่สู้รบ

ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซีย, ยูเครน, ฝรั่งเศส และเยอรมนีเข้าร่วมการประชุมเมื่อวันพฤหับสดีที่ผานมา ที่กรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส หลังจากที่การสู้รบในยูเครนได้คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 5 พันคนนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ