กลุ่ม G7 ยังกังวลสถานการณ์ยูเครน เรียกร้องทุกฝ่ายทำตามข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวการเมือง Saturday February 14, 2015 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G7 ซึ่งประกอบไปด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี แคนาดา อิตาลี ญี่ปุ่น รวมทั้งกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาขานรับการทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัสเซีย ยูเครน ฝรั่งเศส และเยอรมนี ซึ่งรวมถึงการหยุดยิงและการถอนอาวุธหนักออกจากพื้นที่สูรบ อย่างไรก็ตาม ผู้นำกลุ่ม G7 ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการตามข้อตกลงล่าสุดโดยไม่มีการประวิงเวลาออกไป

กลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "กลุ่ม G7 ยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน โดยเฉพาะเหตุการณ์สู้รบที่ยังคงเกิดขึ้นในเมืองเดบอลท์เซโว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มกบฏซึ่งมีรัสเซียหนุนหลังนั้น ได้รุกล้ำและละเมิดสัญญาซึ่งได้ตกลงกันไว้เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เราจึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการตามข้อตกลงสันติภาพครั้งล่าสุด ซึ่งกำหนดให้มีการหยุดยิงตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 15 ก.พ.นี้"

ขณะเดียวกันกลุ่ม G7 ยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการสร้างสถานการณ์ในยูเครนให้มีความซับซ้อน พร้อมกับเตือนว่าจะใช้มาตรการลงโทษต่อผู้ที่ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงซึ่งได้ทำขึ้นที่กรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

การแสดงความวิตกกังวลดังกล่าวอยู่ในช่วงเวลาที่สถานการณ์ในยูเครนยังคงไม่สงบ โดยมีรายงานว่ากองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฏที่มีรัสเซียหนุนหลัง ได้เปิดฉากสู้รบกันอย่างดุเดือดในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก โดยทั้งสองฝ่ายต่างก็อ้างว่าเป็นการต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนของตนเอง ก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงจะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม G7 ได้แสดงความพอใจที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศว่า ยูเครนจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากหลายแหล่ง รวมเป็นจำนวน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 4 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงเงินกู้ 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์จากไอเอ็มเอฟ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ หลังจากที่รัฐบาลยูเครนแสดงความมุ่งมั่นในการปฏิรูป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับประธานาธิบดีของกลุ่ม G7 และจะจัดการประชุมประจำปีระดับผู้นำประเทศและรัฐบาลในวันที่ 7-8 มิ.ย. 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ