ข้อตกลงหยุดยิงในยูเครนมีผลบังคับใช้แล้ว ขณะที่ทั้งสองฝ่ายถอนกำลังออกจากที่มั่น

ข่าวการเมือง Sunday February 15, 2015 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มที่มีความขัดแย้งกันในยูเครนได้หยุดยิงแล้วเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา ตามข้อตกลงที่ได้จัดทำขึ้นในกรุงมินสก์

เจ้าหน้าที่จากสาธารณรัฐประชาชนโดเนสต์และลูกานสก์ที่แต่งตั้งขึ้นเอง (DPR และ LPR) ได้ออกมายืนยันว่า กองกำลังฝั่งนี้ได้หยุดยิงตามข้อตกลงแล้ว

สำนักข่าว Tass รายงานว่า นายเอ็ดดาร์ด บาซูริน ผู้นำกลุ่มต่อต้านรัฐบาล กล่าวว่า "กองกำลังของ DPR ได้หยุดยิงแล้วในทุกรูปแบบตามคำสั่งของผู้นำ เมื่อเวลา 00.00 น. ตามเวลายูเครน โดยจะปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ที่กองกำลัง DPR เป็นผู้รับผิดชอบ"

บาซูริน ยังออกมายืนยันว่า ทางการ DPR ได้เริ่มร่างแผนงานเพื่อถอนอาวุธหนักทั้งหมดออกจากบริเวณแถวหน้า พร้อมเตรียมการเพื่อแลกเปลี่ยนนักโทษ

ด้านนายเก็นเนดี ไซปลาคอฟ ตัวแทนอาวุโสจาก LPR เปิดเผยว่า ทาง LPR ได้หยุดการโจมตีทั้งหมดแล้วตั้งแต่เวลา 00.00 น. ตามเวลายูเครน ตามข้อตกลงหยุดยิงที่ได้บรรลุด้วยกันในกรุงมินสก์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นายไซปลาคอฟ เตือนว่า การใช้ปืนใหญ่และจรวดจะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงดังกล่าว และหากเกิดขึ้นจริงแล้ว รัฐบาลยูเครนจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน นายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครน ได้ออกคำสั่งหยุดยิงในภูมิภาคดอนบาสส์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมาเช่นกัน

ด้านนายวิกเตอร์ มูเซนโก ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน ยืนยันว่าทางกองทัพได้ดำเนินการตามคำสั่งของประธานาธิบดีแล้ว

ปธน.โปโรเชนโก ระบุบนแถลงการณ์ออนไลน์ว่า "ยูเครนมีทัศนคติอย่างมีความรับผิดชอบเสมอมาเพื่อปฏิบัติตามสัญญาที่ได้ให้ไว้กับนานาประเทศ และเราพร้อมที่จะพิสูจน์อีกครั้ง"

ผู้นำยูเครนกล่าวย้ำว่า ทางรัฐบาลหวังว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะมีความรับผิดชอบและปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลังข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับใช้ไม่นาน ทางยูเครนรายงานว่ามีการยิงปืนครกใส่ป้อมทหารใกล้กับเมืองโซโลตในพื้นที่ลูกานสก์ ขณะที่ทาง DPR โต้กลับว่าฝ่ายกองทัพยูเครนได้ยิงปืนครกและปืนใหญ่มายัง DPR และ LPR ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานยืนยันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


แท็ก ยูเครน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ