Xinhua Middle East news summary: อียิปต์เปิดฉากตอบโต้ IS-อิตาลีปิดสถานทูตในลิเบีย

ข่าวการเมือง Tuesday February 17, 2015 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อียิปต์เปิดฉากปฏิบัติการทางอากาศโดยพุ่งเป้าโจมตีกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในประเทศลิเบียเมื่อวานนี้ หลังจากกลุ่ม IS ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอการสังหารชาวอียิปต์ 21 คนด้วยการตัดศีรษะ

"ปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้สอดคล้องกับการตัดสินใจของสภากลาโหมแห่งชาติ และอียิปต์มีความชอบธรรมที่จะปกป้องความมั่นคงและเสถียรภาพของประชาชนให้รอดพ้นจากการก่อการร้ายทั้งภายในและนอกประเทศ" แถลงการณ์ของกองทัพอียิปต์ระบุ

-- แหล่งข่าวในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า อิตาลีประกาศปิดสถานทูตในลิเบีย โดยระบุว่าสถานการณ์ด้านปลอดภัยย่ำแย่ลง

"เจ้าหน้าที่ทั้งหมดของสถานทูตอิตาลีได้อพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากความวิตกกังวลด้านความปลอดภัย หลังจากมีข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะมีการวางระเบิดสถานทูต" เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมกับกล่าวว่ายังไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่จะเดินทางกลับมายังสถานทูตอีกครั้งเมื่อใด

-- โมร็อกโกตัดสินใจปิดน่านฟ้าและห้ามไม่ให้สายการบินของลิเบียบินผ่านเข้าเขตแดนโมร็อกโกชั่วคราว พร้อมกับสั่งการให้สายการบินรอยัล แอร์ มาร็อก (RAM) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของโมร็อกโก ระงับเส้นทางบินไปยังลิเบียโดยมีผลตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

-- อิสราเอลได้ตัดสินใจผ่อนคลายการปิดล้อมด้านความปลอดภัยซึ่งได้ประกาศในฉนวนกาซามาเป็นเวลา 8 ปี

นายมารูฟ ซาห์ราน เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานฝ่ายประสานงานพลเรือนของปาเลสไตน์เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า อิสราเอลได้แจ้งให้กับทางสำนักงานทราบว่า อิสราเอลได้ตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการปิดล้อมดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ