เหตุปะทะกลุ่มโกก้างและทหารพม่ายืดเยื้อ แม้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Thursday February 19, 2015 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การสู้รบระหว่างกองกำลังของรัฐบาลพม่าและกลุ่มชนกลุ่มน้อยโกก้างในรัฐฉาน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือยังคงยืดเยื้อต่อไปในช่วง 2 วันที่ผ่านมา แม้ว่า รัฐบาลพม่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินไปแล้วก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทัพพันธมิตรชนกลุ่มน้อยแห่งชาติเมียนมาร์ (MNDAA) หรือที่รัฐบาลเรียกว่ากลุ่มโกก้าง จำนวน 200 คนได้สู้รบกับกองทัพพม่าในบริเวณที่ตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านพาร์ซิงค์ยอว์ โดยได้มีการใช้อาวุธหนักและอาวุธเบา แต่ก็ได้มีการถอนอาวุธดังกล่าวออกไปในช่วงที่มีการปะทะ

กองทัพพม่าซึ่งมุ่งหน้าไปยังเมืองลุกไกเพื่อเสริมกำลังกองทัพที่มีอยู่เดิมถูกโจมตีโดยกลุ่มโกก้าง กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta-ang National Liberation Army) กับกองทัพแห่งรัฐฉาน (SSA) รวมทั้ง กองทัพเพื่อเอกราชแห่งรัฐกะฉิ่น (Kachin Independent Army) ในระหว่างที่เดินทางไปยังเส้นทางหลักหลายครั้ง

เหตุสู้รบที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.นั้น เจ้าหน้าที่ของกองทัพ 3 ราย และประชาชนเสียชีวิต 2 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บนั้นแบ่งเป็นทหาร 32 ราย และประชาชนอีก 6 ราย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลพม่าได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตโกก้าง พร้อมกับประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่หลังจากที่เกิดการปะทะของทั้ง 2 ฝ่ายมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์

แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีระบุว่า การสู้รบในเขตโกก้างทำให้เกิดเหตุจลาจลในวงกว้าง ส่งผลให้หน่วยงานของรัฐไม่สามารถทำหน้าที่ได้แม้ว่าจะมีการประกาศเคอร์ฟิวไปเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมาก็ตาม

ทั้งนี้ ประกาศภาวะฉุกเฉินจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 90 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ