ญี่ปุ่นเล็งยกเลิกกฎห้ามเคลื่อนย้ายอาวุธทางการทหารให้กับกองทัพต่างชาติ

ข่าวการเมือง Thursday February 19, 2015 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ประเทศญี่ปุ่นอาจยกเลิกกฎห้ามเคลื่อนย้ายอาวุธและยุทธภัณฑ์กับกองทัพต่างชาติ เพื่อให้การสนับสนุนด้านการขนส่งทางทหาร

แหล่งข่าวคาดว่า ทางการญี่ปุ่นจะยื่นข้อเสนอเรื่องดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (20 ก.พ.) ภายหลังจากการหารือเกี่ยวกับกฎหมายด้านความมั่นคงร่วมกัน ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วยพรรคแอลดีพีและพรรคโคไมโตะ

พรรคโคไมโตะ ยังคงท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับการผ่อนปรนข้อจำกัดและบทบาทหน้าที่ของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นลงว่า การสนับสนุนดังกล่าวอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นห้ามไม่ให้ใช้กองกำลังทหารเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนด้านการทหารในการร่วมรบกับต่างชาติ

นอกจากนี้ การให้การสนับสนุนทางทหารแก่ต่างชาติ จะสามารถทำได้เพียงแค่การจัดหาน้ำ เชื้อเพลิง ยารักษาโรค และการขนส่งเท่านั้น

ประเทศในทวีปยุโรปบางประเทศและสหรัฐอเมริกาใช้อาวุธและยุทธภัณฑ์แบบเดียวกัน และมีการร่วมมือกันพัฒนาอุปกรณ์เพื่อความมั่นคงของประเทศ ทำให้ญี่ปุ่นเล็งเห็นว่า ควรจะเพิ่มการสนับสนุนในด้านอาวุธและยุทธภัณฑ์เข้าไปด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ