เดโมแครต-รีพับลิกันประสานเสียงหนุนสหรัฐยกเลิกคว่ำบาตรคิวบา

ข่าวการเมือง Friday February 20, 2015 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า สมาชิกสภาคองเกรสจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างสนับสนุนอย่างหนักแน่นให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรคิวบา และถอดคิวบาออกจากรายชื่อ"ประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย"

นางเพโลซีกล่าวว่า คิวบาและสหรัฐ "กำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์" หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และประธานาธิบดีราอูล คาสโตร ของคิวบา ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. เกี่ยวกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์สองประเทศให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ หลังจากที่แตกหักกันไปตั้งแต่เดือนม.ค.2504

"นี่ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ เรากำลังส่งเสริมความสัมพันธ์ครั้งใหม่ เพราะมีหลายสิ่งที่เราอยากแบ่งปันโดยที่ทั้งสองฝ่ายต่างได้ประโยชน์" เธอเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ นางเพโลซีเข้าพบนายมิเกล ดิแอซ-คาเนล รองประธานาธิบดีคิวบาลำดับที่หนึ่งเมื่อวานนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนคิวบาร่วมกับสมาชิกคองเกรสพรรคเดโมแครตอีก 8 คน

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุว่า ในระหว่างการพบกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือกันในประเด็นต่างๆ อาทิ โครงการปฏิรูปที่ดำเนินการโดยคณะบริหารของปธน.คาสโตรเพื่อยกระดับเศรษฐกิจของคิวบา และการอภิปรายของสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐเรื่องการยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหรัฐดำเนินการกับคิวบาตั้งแต่ปี 2505 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ