"ปูติน"เตือน EU เจ็บเอง หากคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวการเมือง Thursday February 26, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย กล่าวว่า การตัดความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรป (EU) กับประเทศรัสเซีย จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศในยุโรปเอง

ผู้นำรัสเซียได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการพบปะหารือกับนายนิคอส อนาสตาเซียเดส ประธานาธิบดีของไซปรัส ว่า “การตัดขาดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่าง EU และรัสเซีย จะนำไปสู่การสูญเสียความสามารถทางการแข่งขันของกลุ่มยูโรโซนทั้งหมดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในระยะกลางและระยะยาว"

ปธน.ปูตินระบุว่า EU ได้รับความเสียหายแล้วเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านยูโรจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย และจากการที่รัสเซียได้ตอบโต้การคว่ำบาตร เนื่องจากรัสเซียเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และเป็นผู้นำในอีกหลายภาคอุตสาหกรรม อาทิ พลังงานนิวเคลียร์

ขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินยอมรับว่า การตัดความสัมพันธ์กับ EU ได้ส่งผลกระทบต่อรัสเซียเช่นกัน พร้อมขอให้ประเทศในยุโรปคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศตนเองหากคิดจะทำการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียระบุว่า ข้อพิพาทเรื่องก๊าซระหว่างรัสเซียและยูเครนยังได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ