รองปธน.สหรัฐ-ปธน.ยูเครน วิตกเหตุรุนแรงในยูเครนตะวันออกบานปลาย

ข่าวการเมือง Friday March 6, 2015 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายอาร์ซีนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน ได้ร่วมกันแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน

แถลงการณ์จากทำเนียบขาว ระบุว่า ในการหารือทางโทรศัพท์ ผู้นำทั้ง 2 แสดงความเป็นห่วงต่อกรณีที่กลุ่มในักรบในยูเครนตะวันออก ไม่ต้องการให้มีการส่งกลุ่มนักสังเกตการณ์เข้ามาติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ๆ อยู่ภายใต้การควบคุมของตนเอง

ทั้งนี้ เกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพของยูเครนและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกหลายครั้ง แม้ว่าจะมีการทำข้อตกลงหยุดยิงที่เมืองมินสก์ไปตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. แล้วก็ตาม โดยต่างฝ่ายต่างอ้างว่าตนได้ทำตามข้อตกลงแล้วแต่อีกฝ่ายกลับมีความพยายามที่จะละเมิดข้อตกลงดังกล่าว

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า นายไบเดนได้ส่งสาส์นแสดงความเสียใจต่อกรณีการเสียชีวิตจากเหตุเหมืองถล่มในยูเครนตะวันออก และรู้สึกเสียใจที่กลุ่มกบฎได้ปฏิเสธที่จะให้ทีมช่วยเหลือของยูเครนเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 32 รายและสูญหายอีกจำนวนหนึ่ง จากเหตุก๊าซมีเทนระเบิดในเมืองโดเนตสค์ ทางตะวันออกของประเทศยูเครน ในวันพุธที่ผ่านมา (4 มี.ค.) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ