โกก้างยังปะทะเดือด หลังกองทัพพม่าส่งเครื่องบินถล่มเพื่อชิงพื้นที่

ข่าวการเมือง Sunday March 8, 2015 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวมยาวัดดีของกองทัพพม่ารายงานว่า เขตโกก้างของพม่ายังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังกองทัพพม่าได้เปิดการโจมตีทางอากาศใส่กองกำลังโกก้างเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เพื่อยึดคืนที่มั่นของกองทัพพันธมิตรชนกลุ่มน้อยแห่งชาติเมียนมาร์ (MNDAA)

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บอีก 11 ราย ขณะที่สามารถยึดอาวุธเล็กได้บางส่วนจากกองกำลังโกก้าง

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพพม่าและกลุ่มกองกำลังโกก้าง ปะหล่อง และยะไข่ ใกล้กับลวกไก เมืองเอกของเขตโกก้าง โดยทางกองทัพพม่าสามารถยึด Point 2014 Hill ฐานที่มั่นกลยุทธ์ของ MNDAA ได้เป็นผลสำเร็จ ขณะที่กองกำลัง MNDAA เริ่มถอยทัพออก

ก่อนหน้านี้ กองทัพพม่ารายงานว่า ทางกองทัพสามารถบุกยึดที่มั่นบางส่วนในเขตโกก้างเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้ MNDAA ต้องถอยทัพออกจาก Point-1789 Hill ซึ่งทำให้รัฐบาลพม่าสามารถเปิดการใช้งานถนนลวกไก-กองยานได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ยังไม่ได้รับการยืนยันของฝั่งรัฐบาลอยู่ที่ 66 ราย บาดเจ็บ 138 ราย ขณะที่กลุ่ม MNDAA มีผู้เสียชีวิต 85 ราย และถูกจับกุม 30 ราย

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด รัฐบาลพม่ารายงานว่า เนื่องจากสถานการณ์ในลวกไกดีขึ้น ประชาชนที่พลัดถิ่นฐานทั้งสิ้น 2,746 รายได้เดินทางกลับบ้านผ่านด่านชายแดนหมายเลข 125 และด่าน Yanlonkyaing สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ