นายกฯเยอรมนีเยือนญี่ปุ่น เตรียมหารือประเด็นยูเครน มุ่งต้านกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday March 9, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และนางอังเกลาร์ แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตรียมจัดประชุมในวันนี้ เพื่อยืนยันถึงความร่วมมือจัดการวิกฤตยูเครน รับมือกับกลุ่มก่อการร้าย และการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

นางแมร์เคิล ซึ่งเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี วางแผนที่จะจัดการเจรจาระหว่างญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (อียู) ในประเด็นข้อตกลงเขตการค้าเสรี ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายหวังว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ รวมถึงประเด็นสถานการณ์ในเอเชียตะวันออก และประเด็นระดับทวิภาคีอื่นๆ

นางแมร์เคิลเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา 2 วัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือในระดับทวิภาคีกับกลุ่ม G7 ก่อนที่การประชุม G7 ซึ่งเยอรมนีเป็นเจ้าภาพจะเปิดฉากขึ้นในเดือนมิถุนายน

นางแมร์เคิลยังได้เรียกร้องให้เพิ่มการลงทุนในภาคพลังงานทดแทนด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเยอรมนัน เพรส เอเจนซี่ รายงานคำกล่าวของนางแมร์เคิลว่า "เยอรมนีได้ใช้มาตรการที่ส่งผลเป็นวงกว้างมากมายเพื่อเร่งยับยั้งโครงการพลังงานนิวเคลียร์ ปัจจุบัน เรามีความหวังกับพลังงานทดแทนเป็นอย่างมาก ดิฉันคิดว่า ญี่ปุ่นควรจะใช้มาตรการเช่นเดียวกัน"

นายโยชิฮิเดะ ซึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นอยากจะถือโอกาสส่งสาส์นให้ทั่วโลกทราบว่า ญี่ปุ่น และเยอรมนี ในฐานะที่เป็นพันธมิตรกันนั้น จะมุ่งมั่นสร้างความสันติ และความเจริญรุ่งเรื่องมาสู่ภูมิภาค และโลกให้จงได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ