กระทรวงการคลังสหรัฐขยายมาตรการฉุกเฉินเพื่อเลี่ยงเพดานหนี้

ข่าวการเมือง Saturday March 14, 2015 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ขยายมาตรการฉุกเฉินเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ เพื่อซื้อเวลาให้ยังคงสามารถชำระค่าใช้จ่ายต่างๆได้หลังจากรัฐบาลจะมีหนี้สินชนเพดานในสัปดาห์หน้า

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐระบุในจดหมายฉบับล่าสุดที่ส่งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมือวานนี้ว่า กระทรวงการคลังจะระงับการลงทุนใหม่ของกองทุนบำเหน็จบำนาญรัฐบาล 2 กองทุนนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากสภาคองเกรสไม่ได้ดำเนินการเพื่อเพิ่มเพดานหนี้สิน

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา นายลิวได้ส่งจดหมายในลักษณะที่คล้ายคลึงกันนี้ไปยังสภาคองเกรส และเรียกร้องให้มีการเพิ่มเพดานหนี้สินโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลจะยังคงมีเม็ดเงินในการใช้จ่าย โดยนายลิวระบุว่ากระทรวงการคลังจะระงับการออกหลักทรัพย์ในระดับรัฐและระดับท้องถิ่นตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.เพือเลี่ยงการหมดโอกาสในการกู้ยืม

มาตรการฉุกเฉินดังกล่าวจะทำให้กระทรวงการคลังยังคงสามารถกู้ยืมเพื่อให้รัฐบาลใช้จ่ายได้ชั่วคราว ขณะที่กฎหมายการขยายเพดานหนี้ชั่วคราว ที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเมื่อเดือนก.พ.2557 ได้มีการระงับเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 15 มี.ค.2558 โดยหนี้สินค้างชำระของรัฐบาลสหรัฐจะชนเพดานหนี้ในวันที่ 16 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ