Xinhua Middle East news summary: "เนทันยาฮู" ส่งสัญญาณล้มล้างรัฐปาเลสไตน์หากคว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 17, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเซาท์ซูดานเปิดเผยว่า กองทัพได้สังหารกบฎ 130 รายในเหตุปะทะที่กินเวลา 2 วันในรัฐอัปเปอร์ไนล์ ซึ่งนับเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่การยกเลิกการหารือสันติภาพเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

โดยฟิลิป อากัวร์ โฆษกกองทัพเปิดเผยกับซินหัวว่า กบฎติดอาวุธเหล่านี้ภักดีต่อดีตรองประธานาธิบดีริค มาชาร์

-- หนังสือพิมพ์ อัล-อาห์รามของอียิปต์รายงานว่า วานนี้ ศาลอียิปต์ได้ตัดสินโทษประหารชีวิตนายโมฮัมหมัด บาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มภารดรภาพมุสลิม (MB) และสมาชิกคนอื่นๆอีก 13 คนอีกครั้งในข้อหาใช้ความรุนแรง

คำตัดสินดังกล่าวได้มีการพูดถึงโดยศาลอาญาอียิปต์และแกรนด์ มุฟตี ประมุขศาสนาอิสาลามของอียิปต์ ซึ่งความคิดเห็นของเขาปกติจะถูกมองเป็นข้อมูลทางการ สำหรับคำตัดสินขั้นสุดท้าย ซึ่งยังคงเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ได้นั้น จะประกาศในวันที่ 11 เม.ย.

-- กลุ่มชีอะห์ ฮูตี ซึ่งยึดอำนาจกรุงซานาของเยเมน ได้ปล่อยตัวนายกรัฐมนตรี คาเลด บาฮัด และสมาชิกของคณะรัฐบาล หลังจากกักตัวเจ้าหน้าที่เหล่านี้ในที่พักอาศัยนานเกือบ 2 เดือน

การปล่อยตัวครั้งนี้มีขึ้น ภายหลังทูตสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำเยเมนได้ออกมาผลักดันในเรื่องดังกล่าว และมีพรรคการเมืองและองค์กรเอกชนออกมารณรงค์ในแคมเปญแห่งชาติเป็นเวลาหลายสัปดาห์

-- นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลเปิดเผยกับเว็บไซต์ข่าวอิสราเอลเมื่อวานนี้ว่า หากเขาได้รับการคัดเลือกในการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันอังคารนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ต่อไปก็จะไม่มีรัฐปาเลสไตน์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ