กองทัพอิรักเริ่มปฏิบัติการขั้นสุดท้ายเพื่อปลดปล่อยซาลาฮุดดินจากกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Thursday March 26, 2015 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดีของอิรักประกาศเมื่อเย็นวานนี้ว่า กองทัพอิรักเริ่มดำเนินการขั้นสุดท้ายเพื่อปลดปล่อยจังหวัดซาลาฮุดดินแล้ว

นายอาบาดีแถลงทางโทรทัศน์ว่า "เราขอประกาศต่อประชาชนและผู้สนับสนุนทั้งหมดของเราทั่วโลกว่า เรากำลังดำเนินการช่วงสุดท้ายของปฏิบัติการในซาลาฮุดดิน เราจะชูธงชาติอิรักบนดินแดนนี้ตามแผนการของเรา"

นายกฯอิรักยังชื่นชมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) "ชัยชนะที่ได้รับมาจากวีรบุรุษอิรักในกองทัพ กองกำลังตำรวจ อาสาสมัครจากกลุ่ม Popular Mobilization และประชาชนพื้นที่ในซาลาฮุดดิน รวมถึงมิตรประเทศและความร่วมมือในระดับนานาชาติ"

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า ขณะเดียวกัน กองทัพอิรักได้โจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงเมื่อเย็นวานนี้ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มความร่วมมือนานาชาติในเมืองทิกริต เมืองหลวงของจังหวัดซาลาฮุดดิน

นายจาสซิม อัล-จาบารา หัวหน้าคณะกรรมาธิการกลาโหมและความมั่นคงประจำสภาจังหวัดเปิดเผยว่า ปฏิบัติการโจมตีประกอบด้วย การทิ้งระเบิดทางอากาศจากเครื่องบินอิรัก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐที่เป็นผู้นำกลุ่มความร่วมมือ โดยจะทิ้งระเบิดดังกล่าวบริเวณที่มั่นของกลุ่ม IS ในทางตะวันออกของเมืองทิกริต ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางเหนือราว 170 กิโลเมตร

นายอัล-จาบาราเสริมว่า การโจมตีทางอากาศยังมีเป้าหมายที่คลังอาวุธและยานพาหนะบรรทุกปืนกลหนัก รวมถึงการสังหารสมาชิกกลุ่ม IS สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ