อียิปต์-ปากีสถานตัดสินใจช่วยซาอุดิอาระเบียส่งกองกำลังถล่มกบฎฮูตีในเยเมน

ข่าวการเมือง Friday March 27, 2015 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากประธานาธิบดีอียิปต์ระบุว่า อียิปต์จะส่งกองทัพอากาศและกองทัพเรือ เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย ในการตอบโต้กลุ่มกบฎฮูตีนิกายชีอะห์ในเยเมน ตามคำขอของประธานาธิบดีเยเมน

แถลงการณ์ระบุว่า อียิปต์ไม่สามารถเพิกเฉยต่อคำขอร้องจากประชาชนเยเมน เพื่อฟื้นคืนเสถียรภาพในประเทศที่กำลังเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

"การกระทำดังกล่าวตั้งอยู่บนความรับผิดชอบของอียิปต์ เพื่อรักษาความมั่นคงแห่งชาติอาหรับในภูมิภาคทะเลแดง บนพื้นฐานของสนธิสัญญา Joint Arab Defense Treaty และกฎบัตรแห่งสันนิบาตอาหรับ"

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีปากีสถานเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกลาโหมและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระดับสูงของปากีสถาน จะเดินทางไปซาอุดิอาระเบียในวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์หลังซาอุดิอาระเบียเป็นผู้นำการโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน

รัฐมนตรีต่างประเทศของปากีสถานเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ซาอุดิอาระเบียได้ติดต่อให้ปากีสถานช่วยสนับสนุนการโจมตีกลุ่มกบฎในเยเมน

นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชาริฟ ได้จัดการประชุมฉุกเฉินระดับสูง เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดในตะวันออกกลาง โดยแถลงการณ์ระบุว่า "รัฐบาลได้ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยว่า ในวันที่ 27 มี.ค.2558 คณะผู้แทนซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียเพื่อประเมินสถานการณ์"

นอกจากนี้ ตัวแทนระดับสูงจากกองทัพจะเดินทางไปพร้อมคณะผู้แทนด้วยเช่นกัน

สำนักนายกรัฐมนตรีปากีสถานยังระบุว่า "ที่ประชุมสรุปว่า การคุกคามใดๆ ต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของซาอุดิอาระเบีย ถือเป็นการกระตุ้นให้ปากีสถานตอบสนองอย่างรุนแรง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ